CỔNG ĐỀN NHẬT BẢN

Một trong những nét văn hóa đẹp của Nhật Bản – Đền thờ.
Các bạn đã bao giờ đến viếng đền tại Nhật chưa? Người Nhật thường hay bảo nhau rằng khi vừa bước qua khỏi cổng đền thờ tại Nhật, thì bao giờ cũng thấy thanh thản hơn, nhẹ nhõm hơn. Cổng đền thờ tại Nhật đúng là một nơi thật kỳ bí phải không các bạn.
Trong Bản tin KAIZEN lần này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về chiếc cổng thần bí này của các đền thờ Nhật Bản nhé.
Trong mùa hè năm nay, hãy vừa hòa mình với các lễ hội, vừa quan sát xem những cổng đền thờ xung quanh các bạn thử nào.
① Cổng đền Torii là gì?
Torii là chiếc cổng chia cách trần thế nơi con người sinh sống và thánh địa nơi các vị thần cư ngụ.
Thường những chiếc cổng torii sẽ có màu đỏ, nhưng cũng có những chiếc cổng có màu đen, xám, vàng kim hay xanh da trời đậm nữa.
② Các chủng loại cổng torii
Mới nhìn qua, ta sẽ tưởng tất cả các cổng torii đều có hình dạng giống nhau, nhưng trên thực tế, thì tùy theo từng loại cổng mà sẽ có những nét khác nhau rất tinh tế.
Số lượng các chủng loại của torii rất nhiều, nhưng về cơ bản thì được chia làm 2 hệ lớn, đó là “cổng hệ Shinmei (Thần Minh)” và “cổng hệ Myojin (Minh Thần)”
2.1 Hệ Shinmei (hệ Thần Minh) 
Đặc trưng của cổng torii trong hệ này là các cột ngang dọc sẽ được đặt vuông góc với nhau.
Trong hệ Shinmei này, có một loại cổng được gọi là Kuroki-Torii (cổng Hắc Mộc, cổng cây đen) được nhiều người yêu mến. Loại cổng này dùng nguyên một thân cây còn nguyên vỏ để làm các cột trụ, tạo dáng vẻ hoang dã đầy huyền bí.
2.2 Hệ Myojin (hệ Minh Thần)
Đặc trưng của cổng Torii hệ Myojin là những đồ trang trí và những đường cong, góc cong trên cổng sẽ nhiều hơn hẳn so với các cổng hệ Shinmei.
Trong hệ Myojin, có một loại cổng torii rất hiếm có, được gọi là “Cổng đền Tam Trụ (3 cột)”, với 3 cột thẳng đứng và 6 cột ngang tạo thành hình tam giác trên đỉnh cột.
③ Những chiếc cổng torii hiếm có tại Nhật
【Ibaraki】Chiếc cổng torii thần bí bên bờ biển
Chiếc cổng torii thuộc Đền Oaraiisosaki của tỉnh Ibaraki được xây dựng trên một mũi đất chòi ra biển.
Hình ảnh của cổng torii dưới ánh sáng mặt trời mọc vô cùng huyền ảo và đẹp mắt, nên có rất nhiều du khách trong nước và ngoài nước đến đây để ngắm mặt trời mọc đầu năm trong ngày Tết.
【Kyoto】Cổng đền trên dòng sông
Tại Dainei-ken (Đại Ninh Hiên), chùa Nanzen (Nam Thiền Tự) ở Kyoto có một chiếc cổng đền torii được xây dựng ngay giữa dòng suối cảnh chảy quanh khu vườn chùa. Cổng torii này được xây dựng theo hình dạng của Cổng Tam trụ (đã được giới thiệu ở trên), và chỉ đủ không gian cho một em bé chui qua. Vậy nên từ khi được xây dựng đến giờ, chưa từng có ai đã chui qua chiếc cổng này.
Thực tế, đến tại thời điểm này, người ta cũng vẫn không hiểu tại sao chiếc cổng này lại được xây dựng trên vị trí và với hình dạng kích thước như vậy.
【Kyoto】Đường hầm từ những chiếc cổng torii rực đỏ
Một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Kyoto, Senpon-torii (ngàn cổng torii) tại Inari-jinja.
Để đi qua hết được căn hầm được tạo nên bời cả ngàn chiếc cổng torii này, du khách sẽ phải tốn rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, vì nét đẹp và sự ưu nhã của khung cảnh nơi đây mà hàng năm có rất nhiều du khách thời thăm và chụp ảnh lưu niệm tại nơi danh thắng này.
Các đền thờ bao giờ cũng vô cùng huyến bí và linh thiêng, nhưng không chỉ vậy, mà ngay cả các cổng đền cũng có thể đem đến cho ta thật nhiều những điều bổ ích đúng không?
Hãy tìm hiểu và lý giải nhiều hơn về Nhật Bản, từ đó thêm yêu quý đất nước và con người nơi đây nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến