" THIÊN MINH NEWSKY" bắt đầu triển khai chương trình tuyển sinh KỸ THUẬT VIÊN - KỸ SƯ làm việc tại Nhật Bản. Đối với các bạn đang sống học tập làm việc tại Nhật & tốt nghiệp cao đẳng, đại học chính quy tại Việt Nam. Vậy Có nên đi Nhật dạng kỹ sư, kỹ thuật viên hay không? có rất nhiều câu hỏi gửi về cho chúng tôi có nên đi Nhật Bản dạng kỹ sư, kỹ thuật viên hay không? Điều kiện để đi Nhật Bản dạng kỹ sư có khó không? Chi phí tham gia chương trình này như thế nào? Công việc, mức lương có ổn định không và có được làm thêm không? … Vậy thực chất đi Nhật Bản dạng kỹ sư có những lợi ích gì, hôm nay Thiên Minh Newsky  sẽ giúp bạn tìm hiểu chính xác nhất những điều bạn cần phải biết về chương trình Kỹ Thuật Viên - Kỹ Sư.

Hiện nay để có thể đi Nhật làm việc bạn có thể lựa chọn 2 con đường đó là thực tập sinh kỹ năng và diện kỹ sư, kỹ thuật viên. Đi Nhật theo diện kỹ sư thì có những yêu cầu khắt khe hơn về trình độ, kinh nghiệm, năng lực tiếng Nhật tuy nhiên nếu xét về lâu về dài thì diện này sẽ có nhiều lợi ích hơn chương trình thực tập sinh kỹ năng.


So với thực tập sinh kỹ năng thì đi Nhật theo diện kỹ sư sẽ có rất nhiều lợi thế
Bạn được tuyển dụng với chức danh là kỹ sư, là nhân viên được tuyển dụng chính thức của công ty, nên bạn sẽ được:
- Hưởng lương trực tiếp và hưởng toàn bộ lương từ công ty bạn làm việc (nếu là tu nghiệp sinh, bạn phải thông qua nghiệp đoàn, tiền công bị khấu trừ  nhiều khoản phí dịch vụ cho nghiệp đoàn, công ty môi giới)
 
- Làm việc tại Nhật với visa dạng business do đó bạn sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi tương tự như người bản xứ.
 
- Tuỳ theo khả năng làm việc của bạn, và khả năng đàm phán với công ty tuyển dụng, bạn có thể gia hạn kéo dài thời gian làm việc tại Nhật lên đến 10 năm (nếu là tu nghiệp sinh, bạn chỉ được làm tối đa 3 năm, và sau khi kết thúc hợp đồng, bạn phải về nước và không được sang Nhật làm việc cùng ngành nghề đó nữa)
 
- Thu nhập hằng tháng ít nhất của bạn là 180,000 JPY, sau khi trừ đi các khoản chi tiêu sinh hoạt, mỗi tháng bạn có thể tiết kiệm ít nhất 120,000 JPY.
Một số điểm lưu ý khi đi Nhật theo diện kỹ sư
 
Các doanh nghiệp Nhật thường tuyển kỹ sư, kỹ thuật viên ở những vị trí như thiết kế bản vẽ; lập trình, bảo trì, sửa chữa máy móc, dây chuyền sản xuất....Thời gian làm việc sẽ tùy thuộc vào hợp đồng lao động giữa ứng viên và công ty tuyển dụng, thường tối thiểu là 1 năm khi hết hạn hợp đồng thì bạn có thể gia hạn visa để tiếp tục làm việc từ 3-5 năm kế tiếp. Trong thời gian làm việc tại Nhật bạn cũng có thể bảo lãnh người thân sang Nhật sinh sống. 

Nếu bạn chưa biết hãy tham khảo thủ tục bảo lãnh vợ/chồng, người thân sang Nhật Bản để tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này.
Trong thời gian gần đây rất nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành cơ khi đã lựa chọn chương trình thực tập kỹ năng bởi điều kiện tuyển dụng đơn gian, trình độ tiếng Nhật không yêu cầu cao, do đó cơ hội để đến Nhật làm việc, học tập sẽ cao hơn chương trình kỹ sư.
Tuy nhiên khi bạn đã trúng tuyển diện kỹ sư bạn sẽ được làm việc ở doanh nghiệp với môi trường tốt hơn, có nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai, hơn thế nữa mức thu nhập cũng cao hơn chương trình thực tập sinh kỹ năng. Kỹ sư làm việc tại Nhật có mức thu nhập trung bình khoảng 180.000 - 200.000 Yên/Tháng. Ngoài ra khi hết hợp đồng lao động về nước, chắc chắn sẽ có rất nhiều doanh nghiệp trong nước săn đón, sẵn sàng mở rộng cảnh cửa nghề nghiệp, tiếp nhận bạn.
Về thủ tục, cán bộ tư vấn sẽ hướng dẫn chi tiết bạn hoàn thành những hồ sơ, giấy tờ cần thiết. Về chi phí, so với chương trình thực tập kỹ năng thì đi Nhật theo diện kỹ sư có chi phí thấp hơn khá nhiều, bạn có thể liên hệ trực tiếp với công ty phái cử để hiểu rõ hơn vấn đề này.

1.     Điều kiện đi Nhật Bản dạng kỹ sư, kỹ thuật viên

  • Giới tính : Nam/nữ
  • Độ tuổi : Từ 22 – 35 tuổi
  • Bằng cấp :Tốt nghiệp từ cao đẳng, đại học chuyên ngành cần tuyển
  • Điều kiện sức khỏe
+ Nam: 1m60, 55kg trở lên
+ Nữ: 1m55, 45kg trở lên
Yêu cầu chung: sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, hoạt bát, có ý thức kỷ luật tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV. Ứng viên chăm chỉ, chịu khó, kiên trì, chịu được áp lưc công việc và có sức khỏe => tăng ca, làm thêm
  • Kinh nghiệm: Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm làm trong lĩnh vực cần tuyển
  • Ngoại ngữ: Yêu cầu ứng viên có trình độ tiếng Nhật tối thiểu tương đương N3, Chấp nhận N4 với điều kiện giao tiếp tốt.


TTS đi Nhật dạng kỹ sư, kỹ thuật viên

2.      Chi phí đi Nhật dạng kỹ sư, kỹ thuật viên hết bao nhiêu?

So với các đơn hàng khác cũng thời điểm thì chi phí đi Nhật dạng kỹ sư, kỹ thuật viên sẽ nhỉnh hơn một chút nhưng vẫn trong khuôn khổ cho phép và chấp nhận được. Thông thường, lao động sẽ đóng góp số tiền khoảng (3.000 USD - 4.000USD)
Để tìm hiểu kỹ hơn về chi phí đi Nhật dạng kỹ sư, kỹ thuật viên, mời các bạn xem thêm bài viết sau đây

3.     Mức lương đi Nhật dạng kỹ sư, kỹ thuật viên hiện nay là bao nhiêu?

Ngoài điều kiện cơ bản là có bằng cao đẳng, đại học khi đi Nhật dạng kỹ sư, kỹ thuật viên thì tùy từng đơn hàng cụ thể sẽ có yêu cầu kinh nghiệm hay không. Hiện nay mức lương trung bình của kỹ sư Việt Nam đi làm việc tại Nhật là 200.000 yên/tháng (~41 triệu đồng). Sau đây là mức lương chi tiết:
  • Kỹ sư xây dựng: 230.000 Yên/thángtương đương 50 triệu đồng, tăng ca tối thiểu 40h (5.000 Yên)
  • Kỹ sư công nghệ thông tin: 250.000-300.000 Yên/tháng( 49-65 triệu đồng)
  • Kỹ sư cơ khí: 200.000 yên/tháng(41 triệu đồng)
  • Kỹ sư nông nghiệp: 185.000 Yên/tháng
Thu nhập cao khi đi Nhật dạng kỹ sư, kỹ thuật viên
Thu nhập cao khi đi Nhật dạng kỹ sư, kỹ thuật viên
Tuy nhiên mức thu nhập của bạn không phải là bất di bất dịch mà nó phụ thuộc rất lớn vào khả năng và năng lực tiếng Nhật của bạn. Với những kỹ sư thành thạo tiếng Nhật thì mức lương có thể lên tới 30 man/ tháng, thậm chí cao hơn rất nhiều.

4.     Có nên đi Nhật dạng kỹ sư, kỹ thuật viên không?

Khi đi Nhật dạng kỹ sư, kỹ thuật viên các bạn sẽ có rất nhiều lợi thế so với đi Nhật dạng thực tập sinh kỹ năng:
  • Hưởng lương trực tiếp và hưởng toàn bộ lương từ công ty bạn làm việc (nếu là tu nghiệp sinh, bạn phải thông qua nghiệp đoàn, tiền công bị khấu trừ  nhiều khoản phí dịch vụ cho nghiệp đoàn, công ty môi giới)
  • Làm việc tại Nhật với visa dạng business do đó bạn sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi tương tự như người bản xứ.
  • Tuỳ theo khả năng làm việc của bạn, và khả năng đàm phán với công ty tuyển dụng, bạn có thể gia hạn kéo dài thời gian làm việc tại Nhật lên đến 10 năm (nếu là tu nghiệp sinh, bạn chỉ được làm tối đa 3 năm, và sau khi kết thúc hợp đồng, bạn phải về nước và không được sang Nhật làm việc cùng ngành nghề đó nữa)
Kỹ Sư Nhật Bản – khó vì không được định hướng sớm
👉 Rất nhiều kỹ sư tốt nghiệp đại học, cao đẳng các ngành kỹ thuật, xây dựng, công nghệ mong muốn làm việc tại Nhật Bản theo con đường kỹ sư Nhật Bản. Tuy nhiên, chỉ rất ít ứng viên có đủ điều kiện tham gia.
Lựa chọn tuyệt vời cho kỹ sư Việt Nam
Trong bối cảnh tìm việc làm đối với những sinh viên mới ra trường đã là một công việc vô cùng khó khăn, chưa nói đến nguyện vọng làm đúng ngành nghề, chuyên môn, phát triển tương lai, hướng đi lâu dài. Đặc biệt, chắc chắn không thể có thu nhập tốt
👉 Trong khi Nhật Bản lại rất dễ dàng tiếp nhận các bạn với mức thu nhập từ 200.000 Yên/tháng trở lên (tương đương với khoảng 45 triệu đồng/tháng). Về kinh nghiệm, kỹ thuật chuyên môn thì tùy vào từng vị trí mà xí nghiệp Nhật Bản muốn tuyển dụng. Hầu hết xí nghiệp không yêu cầu cao về những điều này. Tất nhiên, sức khỏe vẫn phải là điểm bắt buộc đối với bất cứ lao động nào muốn làm việc ở nước ngoài
👉 Sau khi về nước, cơ hội việc làm cho những kỹ sư đã từng công tác tại Nhật Bản có rất nhiều lựa chọn, đặc biệt trong các công ty liên doanh Việt – Nhật, công ty chuyển giao công nghệ Nhật Bản. Hiện tại, trên nhiều trang tuyển dụng việc làm trong nước, những vị trí cấp cao yêu cầu biết tiếng Nhật được săn đón rất nhiều với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Với những kỹ thuật viên đã từng làm việc ở Nhật Bản thì việc ứng tuyển vào các vị trí này rất dễ dàng
Yêu cầu kỹ sư Nhật Bản có thực sự cao?
Thông thường các xí nghiệp Nhật Bản có những yêu cầu dành cho các ứng viên như sau:
👉 A, Tốt nghiệp cao đẳng, đại học các chuyên ngành cần tuyển dụng: cơ khí, công nghệ, xây dựng, công nghệ thông tin,…
👉 B, Độ tuổi phù hợp từ 22-35, ngoại hình tương đối, có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm
👉 C, Yêu cầu tiếng Nhật tương đương N3 (có thể lấy N4 trở lên)
Như những yêu cầu trên thì để có thể thấy tham gia chương trình kỹ sư Nhật Bản thì rào cản lớn nhất mà các kỹ sư của chúng ta gặp phải là năng lực tiếng Nhật
Khó khăn ở khâu tiếng Nhật
👉 Hiện tại có rất ít trường tại Việt Nam đào tạo cho kỹ sư các chuyên ngành ngoại ngữ là tiếng Nhật (phổ cập nhất vẫn là tiếng Anh). Do tiếng Nhật cũng là ngôn ngữ khó nhằn với tất cả những ai muốn tiếp cận nên không dễ dàng gì có thể giao tiếp cơ bản.
👉 Đào tạo tiếng Nhật theo chuyên ngành học rất ít trường đang triển khai, những sinh viên nỗ lực học thêm tiếng Nhật như ngoại ngữ chính của mình thường là những người rất giỏi và có những bước tiến vượt bậc trong tương lai, không quá quan tâm đến chương trình kỹ sư Nhật Bản ở các công ty môi giới.
👉 Đối với những sinh viên mới ra trường, chưa biết chút gì về tiếng Nhật, để đảm bảo được năng lực tiếng từ N4-N3 là điều thực sự khó khăn. Một phần muốn đi làm việc ngay, sẵn sàng chấp nhận mức thu nhập 5-7tr/tháng, việc hiện thực hóa mong muốn làm việc tại Nhật Bản là thực sự khó.
👉 Nếu chuyên tâm học thì cũng phải mất từ 9 tháng đến 1 năm rưỡi mới có thể đạt được năng lực tiếng tham gia kỹ sư Nhật Bản. Đây là rào cản không nhỏ cho tất cả những kỹ sư có ý tưởng muốn tham gia
👉 Định hướng sớm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều
Như những yêu cầu tuyển chọn kỹ sư Nhật Bản thì công việc khó khăn nhất là học tiếng Nhật, nếu như các bạn ngay từ khi là sinh viên đã có định hướng này thì trong 4-5 năm học đại học, năng lực N3 chắc chắn không là khó khăn gì
👉👉👉 Tuy nhiên, các trường chưa có định hướng nghề nghiệp về tương lai cho các sinh viên của mình, gia đình và bản thân những kỹ sư tương lai này cũng không có dự định xa hơn. Các bạn trẻ ít tìm hiểu về chương trình này và thông tin về chương trình kỹ sư Nhật Bản cũng không nhiều. Trong khi một số lại cho rằng quá tầm tay thì đây là con đường tuyệt vời nếu có những định hướng từ ban đầu.


Công ty CPĐT Quốc Tế Thiên Minh Newsky

Trụ sở chính : 14 An Trung Đông 4, Phường An Hải Đông, Quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng
Văn Phòng : TƯ VẤN KHU VỰC MIỀN BĂC – HÀ NỘI 
Mr Nga  : 0901.963.280
Ms Tư  : 0905.135.388
Trụ Sở : TƯ VẤN KHU VỰC MIỀN TRUNG – ĐÀ NẴNG
Mr Lụa  : 0905.645.979 or 0869.894.779
Mr Vũ  : 0905.567.330 or 0978.161.066
Văn Phòng : TƯ VẤN KHU VỰC MIỀN NAM – TP. HCM 
Mr Tùng – 0969.792.291

Ms Linh – 0905.048.568

Nhận xét

  1. Xuất khẩu lao động, du học Nhật Bản Soleil uy tín, chất lượng nhất hiện nay

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến